selling-products-onlineมีหลายคนมักจะถามผมเข้ามาเกี่ยวกับการขายสินค้าบน Facebook ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งการตอบสั้นๆ แต่ละครั้งอาจไม่เคลียร์สำหรับหลายคน ผมจึงได้เรียบเรียงคำตอบมาใหม่ และนำมาใส่ไว้ในบทความซะเลย เผื่อจะได้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการจะขายสินค้าออนไลน์ต่อไป
คุณอาจมองเห็นว่ามีหลายๆ ธุรกิจ สามารถขายสินค้าบน Facebook ได้ แต่เชื่อมั้ย ถ้ามองให้ลึกจริงๆ คุณจะเห็นเบื้องหลังที่ไม่ใช่การขายของบน Facebook สิ่งที่คุณเห็นเป็นเพียงการตลาดของเขาเท่านั้น คุณมองเห็น เพราะเขาทำการตลาดได้ดี คุณจึงคิดว่าเขาขายสินค้าบน Facebook
ลองสังเกตให้ดีถึงแม้คุณจะเข้าไปร่วมกิจกรรมบน Fan Page ของสินค้าที่คุณชอบ แต่เมื่อคุณพอใจจะซื้อสินค้าของเขา คุณจะเข้าไปซื้อที่ไหน?เข้าไปที่เว็บไซต์ของเขาใช่หรือไม่ครับ?นั่นคือจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของการเตรียมการ เพื่อขายสินค้าออนไลน์ ต้องเริ่มที่ Website ไม่ใช่ไปเริ่มที่ Facebook นะครับ เพราะการเตรียมการมันอยู่ที่เว็บไซต์ของคุณต่างหาก Website คือหน้าร้าน เป็นร้านค้าของคุณ ส่วน Facebook คือทำเลสำหรับการเชื้อเชิญลูกค้าเท่านั้น แต่บางคนอาจใช้ Facebook เป็นหน้าร้านค้าไปเลยก็มีไม่ได้ทำเว็บไซต์ขึ้นมา นั่นก็พอจะทำได้อยู่เหมือนกันเพียงแต่มันอาจจะดูหลักลอยไปซักหน่อยครับ
สิ่งที่ผมจะบอกต่อไปนี้ไม่ได้เป็นเรื่องยากเลยสำหรับนักการตลาดอินเตอร์เน็ต เพราะผมไม่ได้แนะนำให้คุณไปนั่งปั่น Traffic หรือไปสร้าง Backlink หรือไปทำ SEO ขั้นเทพอะไรทั้งนั้นแค่ความรู้พื้นๆ คุณก็ทำได้แล้ว
มาดูกันทีละข้อกันดีกว่าว่าคุณต้องมีอะไร ทำอะไร และทำอย่างไร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ต
- เลือกขายสินค้าที่ผู้คนต้องการ หากสินค้าที่คุณอยากจะขายมีคุณภาพดีเยี่ยมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนบนโลกใบนี้ แต่สินค้านั้นแทบจะไม่เป็นที่ต้องการของใครเลย คุณจะขายสินค้านั้นได้อย่างไรจริงมั้ย? เพราะฉะนั้น "จงขายสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ ไม่ใช่ขายสิ่งที่คุณต้องการขาย"คุณต้องค้นให้เจอว่าผู้คนต้องการอะไร เมื่อรู้ความต้องการ ก็เท่ากับรู้ทิศทางของธุรกิจแล้วในระดับนึง
- ทำเว็บไซต์ สร้างหน้าเว็บเพจ บอกรายละเอียดสินค้าให้ชัดเจน นำรายละเอียดสินค้าที่ได้เลือกแล้วจากข้อ 1 มาใส่ในเว็บเพจให้เรียบร้อย บอกรายละเอียดให้ชัดเจนแนะนำว่าควรจะมีรูปภาพสินค้าเพื่อให้ดูน่าสนใจมากขึ้น หรือถ้ามีวีดีโอแนะนำสินค้าด้วยก็จะดีมาก และสุดท้ายควรจะมีปุ่มสั่งซื้อสินค้า หรือรายละเอียดการสั่งซื้อให้เห็นชัดเจน หากลูกค้าต้องการจะสั่งซื้อเดี๋ยวนั้นจะได้บริการลูกค้าได้ทันใจมาถึงตรงนี้คุณอาจจะคิดว่าก็ทำเว็บไม่เป็นอ่ะ มันยากไปป่าว?...สำหรับเรื่องนี้หายห่วงได้เลยครับเพราะมีผู้ให้บริการเว็บไซต์หลายแห่งที่รู้ปัญหาข้อนี้ดี และทำเรื่องยากๆ เหล่านี้ให้เป็นเรื่องง่ายเรียบร้อยแล้วล่ะครับ อย่างเช่นที่ โฮสติ้ง 1and1ก็จะมี Package เว็บไซต์สำเร็จรูปให้ ชื่อว่า "1&1 My Website"ซึ่งคุณแทบไม่ต้องมีความรู้ในการทำเว็บเลย คุณก็สร้างหน้าเว็บเพจได้...หรือคุณอาจใช้พวกโปรแกรม Opensource อย่าง Joomla หรือ WordPress ก็ได้ครับ ติดตั้งง่ายใช้งานได้ทันที คุณอาจใช้เว็บไซต์ในการสร้างแอพ (Application) บน Facebookได้อีกด้วย อันนี้ก็ต้องให้โปรแกรมเมอร์ หรือนักพัฒนาแอพ มาช่วยทำให้ล่ะครับ แอพเจ๋งๆ ส่วนใหญมักสร้างบนเว็บไซต์ของตัวเองครับ ไม่ใช่สร้างบน Facebookเพราะต้องมีการเก็บค่าต่างๆ ลงฐานข้อมูลของเว็บ ถึงแม้ว่าจะมีบางแอพที่เจ๋งขนาดว่าคุณสามารถติดตั้งร้านค้า e-Commerce บน Facebook ได้โดยไม่ต้องมีเว็บเลยก็ตามแต่แอพเหล่านั้นก็ถูกสร้างบนเว็บไซต์ของเจ้าของแอพเองอยู่ดี ลองสังเกตดูนะครับ ยังไงซะก็ขาดเว็บไซต์ไม่ได้
- เขียนเนื้อหาในบล็อกให้โดนใจผู้ชม คุณควรจะมีบล็อกโดยคุณอาจสร้างบล็อกบทความให้อยู่ภายในเว็บไซต์จากข้อ 2 ก็ได้ หรือจะแยกกันต่างหากก็ได้ ไม่ซีเรียส แต่สิ่งที่ซีเรียสคือคุณควรอัพเดทบทความอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผู้ชมจะได้อ่านเนื้อหาที่สดใหม่อยู่ตลอดเวลา ผู้ที่เคยเข้ามาแล้วก็อยากจะเข้ามาอีก นี่คือข้อที่สำคัญมากๆ สำหรับการทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ (Content is KING) เขียนให้โดนใจ ถ้าเนื้อหาในบล็อกถูกใจผู้เยี่ยมชม นอกจากพวกเขาจะเต็มใจเข้ามาอ่านแล้วก็ยังอาจบอกต่อเพื่อนของเขาต่อๆ ไปไม่รู้จบ...แน่นอนว่าคุณควรเขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในข้อ 2 ด้วย แต่ไม่ใช่การ Copy เอารายละเอียดสินค้า (จากข้อ 2) มาโพสซ้ำอีกรอบนะครับ มันน่าเกลียด เพราะหน้าเพจรายละเอียดสินค้ากับการเขียนบทความมันทำหน้าที่ต่างกัน ก่อนอื่นเลยคุณต้องเข้าใจก่อนว่าเสริชเอนจิ้น (Search Engine) อย่าง Google,Yahoo,หรือ Bing นั้น ชอบบทความในบล็อก เนื้อหาที่อยู่ในบล็อกจะติดเสริชเอนจิ้นได้ง่ายกว่าหน้าเพจนิ่งๆ ที่บอกแต่รายละเอียดสินค้า คุณอาจเขียนบทความเพื่อให้ความกระจ่าง ให้ความรู้ ให้ทัศนะ ให้มุมมอง หรือบอกเล่าประสบการณ์ส่วนตัวของคุณ มีการแสดงความคิดเห็น พูดคุยกับผู้เยี่ยมชมบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ Search Engine ชอบมาก บทความของคุณก็จะมีโอกาสติดหน้าแรกๆ ของผลการค้นหาบน Search Engine ผลที่ได้คือ หากมีใครใช้ Search Engine ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่คุณกำลังขายอยู่พอดีก็อาจจะเจอกับบทความในบล็อกของคุณก่อน เมื่อเขาได้อ่านแล้วเกิดความประทับใจ อยากเห็นสินค้าเขาก็จะคลิกลิ้งก์เข้าไปยังหน้าเว็บเพจรายละเอียดสินค้า ที่คุณได้ทำเตรียมไว้แล้วในข้อ 2 และหากเขาตัดสินใจสั่งซื้อ คุณก็ได้เตรียมขั้นตอนบอกเอาไว้เรียบร้อยแล้ว สั่งซื้อได้ทันที
นี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมบล็อกจึงจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต ก็เพราะมันเป็นการส่ง Content ใน Blog ให้ไปติดหน้าแรกๆ ของผลการค้นหาบน Search Engine เพื่อไปเจอกับผู้ค้นหาพอดิบพอดี วิธีการแบบนี้ จึงจะทำให้มีโอกาสขายสินค้าได้ง่ายขึ้นครับ
- ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ผู้ชมใช้งานง่าย ในเว็บไซต์ของคุณควรจะมีระบบนำทาง (Navigation) ที่ดี เพื่อให้ค้นหาสิ่งที่ต้องการภายในเว็บไซต์ได้ง่าย โดยอาจจะสมมุติตัวคุณเองเป็นผู้ชมและลองเข้ามาอ่านเพื่อทดสอบเองก่อน ลองสังเกตง่ายๆ ว่าถ้าคุณอ่านเว็บไซต์ที่ใช้งานยาก หาสิ่งที่ต้องการไม่ค่อยเจอครั้งต่อไปคุณก็ไม่อยากเข้าไปอ่านอีก ผู้อื่นก็คิดไม่ต่างจากคุณแหละครับ หากคุณมีสินค้าหลายหมวดหมู่ หลายชิ้น คุณสามารถจัดหมวดหมู่สินค้าอย่างเป็นระบบระเบียบได้ภายในเว็บไซต์ หรือแม้แต่การจัดหมวดหมู่บทความในบล็อก ก็ทำได้ง่ายกว่าบน Facebook ทำให้ผู้เยี่ยมชมสะดวกในการค้นหา
- เก็บข้อมูล สมาชิก/ลูกค้า นี่เป็นส่วนสำคัญที่จะทำเงินให้กับคุณได้อย่างต่อเนื่อง ที่นักการตลาดหลายคนอาจจะมองข้ามข้อนี้ไป คุณอาจจะทำแบบฟอร์มเล็กๆ ให้สมัครสมาชิกเว็บไซต์ เพื่อรับข่าวสารอัพเดทหรือแบบฟอร์มลงทะเบียน เพื่อรับข้อเสนอพิเศษอะไรก็ว่ากันไป แบบฟอร์มนี้เรียกว่า Opt-In Form ครับ มีไว้เพื่อใช้ทำ Email Marketing ต่อไป
- สื่อสารกับ สมาชิก/ลูกค้า อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีรายชื่อ สมาชิก/ลูกค้า ที่ได้จากข้อ 5 แล้ว ก็อย่าลืมดูแลพวกเขาด้วยล่ะครับ การแจ้งข่าวสารหรือพูดคุยอย่างต่อเนื่องเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างคุณกับ สมาชิก/ลูกค้า และการสื่อสารกันนั้น ก็อย่าพยายามยัดเยียดให้เขาซื้อสินค้า โดยไม่ได้ดูเลยว่าเขาอยากจะได้สินค้านั้นหรือเปล่า อย่าลืมหลักการในข้อ 1 (ขายสิ่งที่ผู้คนต้องการ) คุณควรจะแยกกลุ่มผู้สนใจให้ชัดเจนว่าแต่ละคนเขาสนใจอะไรกันแน่ คุณอาจทำแบบฟอร์ม Opt-In มากกว่า 1 ฟอร์ม เพื่อแยกความสนใจของลูกค้าแต่ละราย แล้วจึงค่อยนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความสนใจของเขา ลูกค้าจึงจะประทับใจ ถ้าลูกค้ารู้สึกพอใจจะนำเสนออะไรมันก็ง่าย จริงมั้ยครับ?
- หาทำเลดีๆ เพื่อโปรโมท socialmediaในบทความนี้ผมกำลังพูดถึง การทำการตลาดออนไลน์อยู่และในยุคนี้ ถ้าพูดถึงทำเลบนอินเตอร์เน็ตแล้ว Social Media อย่าง Facebook, Twitter,YouTube (ยกตัวอย่างแค่ 3 เว็บเท่านั้นยังมีเว็บอื่นๆ อีกมาก) นับเป็นทำเลทองออนไลน์ที่ผู้คนพลุกพล่านมาก คุณจะต้องเชื่อมโยงเว็บไซต์หรือบล็อกของคุณเข้ากับ Social Media เหล่านี้ ด้วยการนำ VDO ปุ่ม ลิ้งก์ หรือ Plugin ต่างๆ มาติดตั้งในเว็บไซต์ของคุณ จากนั้นพยายามแชร์บทความดีๆ จากบล็อกของคุณไปยัง Social Media อย่างสม่ำเสมอและอาจแชร์หน้าเว็บรายละเอียดสินค้าด้วยในบางครั้ง ที่สำคัญคือคุณต้องระมัดระวังในการแชร์สิ่งต่างๆ โดยอย่าไปสร้างความรำคาญให้ผู้อื่นและควรใช้วาจาสุภาพครับ การแชร์ประสบการณ์ ความรู้ ความคิด การเล่าเรื่องต่างๆ การพูดคุยทักทายกัน ผู้คนจะชอบมากกว่าการเอาแต่โพสขายของ ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเอาแต่โพสขายของบน Social Media รับรองว่าผู้คนจะวิ่งหนีคุณแน่นอน เพราะแท้ที่จริงแล้ว ผู้คนต้องการที่จะมีปฏิสัมพันธ์ หรือคุยกับคนมากกว่าครับ ไม่ใช่คุยกับสินค้า ถ้าสิ่งต่างๆ ที่คุณแชร์โดนใจผู้เยี่ยมชมล่ะก็จะทำให้เกิดการจดจำ และการบอกต่อได้โดยอัตโนมัติ
- เร่งสปีดด้วยการลงโฆษณา คุณอาจจะสร้างเว็บไซต์ได้อย่างอลังการ สร้าง Facebook Fan Page ได้อย่างมืออาชีพ แต่สำหรับบางคนแล้วกว่าจะมีสมาชิกแฟนเพจถึง 100 คนแรกอาจไม่ทันใจ ถ้าคุณอยากจะเห็นผลเร็ว บางครั้งคุณก็จำเป็นจะต้องเร่งสปีดด้วยการทำโฆษณาแบบเสียเงินบ้างในช่วงเริ่มต้น คุณอาจเลือกทำโฆษณาใน Search Engine หรือใน Social Media ก็แล้วแต่วัตถุประสงค์ของการทำโฆษณานั้น ว่าเป็นการเน้นขายสินค้าหรือเน้นสร้างแบรนด์ หรือเพื่อหาจำนวนสมาชิกให้ได้มากที่สุด วิธีการก็จะแตกต่างกันไป
หากทำโฆษณาเพื่อเน้นขายสินค้า อาจทำใน Google หรือใน Facebook ก็ได้ โดยส่งผู้ที่คลิกโฆษณาเข้าไปยังหน้ารายละเอียดสินค้าโดยตรงเลย เพราะผู้ที่คลิกโฆษณา เขารู้อยู่แล้วว่าคุณกำลังโฆษณาสินค้าอยู่และเขาก็ต้องการจะดูสินค้าอยู่แล้วด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นส่งตรงไปหน้าสินค้าเลยครับ
หากทำโฆษณาเพื่อเน้นสร้างแบรนด์ หรือหาจำนวนสมาชิก ก็อาจจะทำโฆษณาบน Facebook โดยโปรโมทกิจกรรม หรือโปรโมชั่นโดนๆ เจ๋งๆ ผ่านทาง Fan Page วิธีนี้จะได้จำนวนสมาชิกที่กด Like แฟนเพจจำนวนมาก เมื่อได้จำนวนมากพอในระดับนึงแล้ว คุณก็สามารถที่จะทำกิจกรรมอย่างอื่นได้อย่างต่อเนื่อง กิจกรรมหรือโปรโมชั่นที่คุณทำขึ้น ก็จะนำไปสู่การสั่งซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ในที่สุด
ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม หรือโปรโมชั่น หรือการพูดคุยโต้ตอบกับแฟนเพจ จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงในการบอกต่อ เมื่อถึงตอนนั้น ก็อาจไม่จำเป็นต้องทำโฆษณาแบบเสียเงินอีกเลยก็ได้
สรุป มาดูกันซิว่า สิ่งที่ผมได้บอกไปทั้งหมดข้างต้น คุณจะต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้าง
- Blog/Websiteทำบล็อกไว้สำหรับเขียนบทความ มีหน้าเว็บเพจแสดงรายละเอียดสินค้าหรืออาจใช้เขียนแอพ (โปรแกรมเสริม) อื่นๆ เพิ่มเติมได้
- Opt-In Form แบบฟอร์มสำหรับเก็บข้อมูล ชื่อ และอีเมล์ลูกค้า เพื่อแจ้งข่าวสารทางอีเมล์ (Email Marketing)
- Social Media เช่น Facebook,Twitter,YouTube หรือ Social Media อื่นๆ เพื่อแจ้งข่าวสาร อัพเดทบทความ แชร์วีดีโอ สร้างความสัมพันธ์ โดยเฉพาะ Facebook Fan Page สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ได้มากมายใช้สร้างแบรนด์ได้
พอจะเห็นแนวทางการขายของบนเน็ตกันแล้วนะครับ Website/Blog และ Social Media ล้วนแต่สำคัญทั้งนั้น ควรใช้ร่วมกัน และใช้ Email Marketing เพื่อความต่อเนื่อง จึงจะสร้างแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่า เพิ่มประสิทธิภาพในธุรกิจของคุณได้มากขึ้น โดยเฉพาะหากต้องการสร้างแอพ เพื่อนำไปประกอบกิจกรรมบน Facebook Fan Page ให้เพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น เว็บไซต์คือสิ่งจำเป็นและในที่สุดแล้ว กิจกรรมพวกนั้นก็จะนำลูกค้ามาสั่งซื้อสินค้าที่เว็บไซต์ของคุณนั่นเองครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น