วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

กระแสการค้าออนไลน์และพฤติกรรมสนับสนุน


     คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่แล้ว หนีไม่พ้นการวิ่งตามกระแสโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลสนับสนุนจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ การจับจ่ายใช้สอย ซื้อขายแลกเปลี่ยนออนไลน์ ช่องทางการเสนอซื้อ-ขายหรือเสพข้อมูลทางการค้าเยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะในช่องทาง social media ซึ่งเป็นช่องทางที่เผยแพร่ข้อมูลไปถึงผู้บริโภคหรือคนจำนวนมากเพียงไม่กี่คลิก และมีอิทธิพลต่อสังคมปัจจุบันอย่างยิ่ง 

     การค้าบนโลกออนไลน์ตอนนี้เติบโตไปอย่างมาก มีหลากหลายปัจจัยสนับสนุนที่เป็นส่วนประกอบทำให้ ผู้บริโภคหันมาสนใจและใช้บริการการค้า-การจับจ่ายผ่านออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งผู้ให้บริการ E-Commerce ที่เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะใครก็ต่างมองเห็นแนวโน้มและทิศทางของกระแสการค้าออนไลน์นี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ขาย-ผู้ซื้อ หรือเป็นผู้ให้บริการกลาง คุณก็ปฏิเสธไม่ได้แล้วล่ะค่ะว่ากระแสนี้นับวันยิ่งเติบโตทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเข้าสู่เวทีของการค้าออนไลน์ได้ก่อนใครและทำความเข้าใจกับกระแสการค้านี้ให้มากขึ้น คุณจะไม่ผิดหวังที่หยิบเครื่องมือจากกระแสนี้มาใช้ในการบริหารงานการตลาด งานขาย งานจัดซื้อ หรือใช้เพียงแค่สืบค้นเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเพราะมันลดได้ทั้งต้นทุนและเวลา อีกทั้งยังเป็นการได้ข้อมูลที่เรียกได้ว่า 2 ways communication อีกด้วย “real time and actual information” จริงๆ ค่ะ 

พฤติกรรมสนับสนุนกระแสออนไลน์ 

  • พฤติกรรมการใช้ internet มีอัตราการเติบโตของจำนวนของผู้ใช้ internet เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตอย่างไม่หยุดหยั่ง เพราะยุคนี้คือยุคแห่งโลกออนไลน์ และผู้บริโภคมีอิทธิพลมากกว่าผู้ขาย การใช้สื่อทาง internet จึงเป็นเรื่องที่ common sense สำหรับการนำมาประยุกต์ใช้ในทุกๆภาคส่วนของการดำเนินธุรกิจจริงๆค่ะ 
  • พฤติกรรมการซื้อ-ขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศหรือในประเทศไทยก็ตาม  กระแสการซื้อขายสินค้าผ่าน internet เป็นกระแสที่มาแรงอย่างฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว อัตราผู้เข้าใช้งานตลาดกลางการซื้อขายออนไลน์เหล่านี้ หรือไม่ว่าจะเป็นกระแสการเปิดหน้าร้านออนไลน์ของตนเอง ก็มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นในทุกปี การันตีได้เลยค่ะว่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์เป็นพฤติกรรมที่รอการกลืนเวทีของการค้าแบบดั้งเดิมไปได้อย่างมากมายเลยทีเดียว 
  • พฤติกรรมการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์เคลื่อนที่ (Smart Device) มองไปทิศทางไหนเป็นต้องเห็นพฤติกรรมการใช้งานและพกพา smart device เป็นอุปกรณ์คู่กายแทบขาดไม่ได้สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน เพราะทิศทางและกระแสของโลกได้เปลี่ยนไป การใช้โอกาสนี้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือธุรกิจจึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจอย่างยิ่ง 
  • พฤติกรรมของหน่วยธุรกิจ สนับสนุนกระแสออนไลน์ แต่ละหน่วยธุรกิจที่มีการใช้ internet เข้ามาช่วยในกระบวนการของการทำธุรกิจมากขึ้น เพื่อตอบสนองผู้บริโภคและลดต้นทุนของธุรกิจลงอย่างยิ่งยวด ตัวอย่างหน่วยธุรกิจที่เห็นได้ชัดในการปรับตัวสนับสนุนกระแสนี้
      • ธุรกิจการเงิน :  E-Banking การทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน internet
      • ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ :  การใช้ internet บริหารการขายหน้าร้าน กับการตัด stock สินค้าออนไลน์ 
      • ธุรกิจผู้ให้บริการโทรคมนาคม :  การเติมเงินโทรศัพท์ออนไลน์
      • ธุรกิจการท่องเที่ยว :  การจองออนไลน์ต่างๆ
     พฤติกรรมเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างการกระแสการค้าออนไลน์บางส่วนเพียงเท่านั้น  คุณพอจะเล็งเห็นความสำคัญของแทรนด์การค้าออนไลน์ และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง ลองคิดที่จะใช้เครื่องมือนี้มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจกันเถอะค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น