ปี 2011 เป็นปีที่การค้าขายออนไลน์ของเมืองไทย กำลังจะเริ่มต้นทะยานขึ้นอย่างมากโดยจะเห็นได้ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาทำให้วงการอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยพฤติกรรมของคนออนไลน์เปลี่ยนไป กล้าซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสินค้าและบริการต่างๆ ของธุรกิจ เริ่มเดินหน้าเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ ระบบชำระเงินออนไลน์ของไทยที่พัฒนาความสามารถมากขึ้น โดยคนสามารถซื้อของและจ่ายเงินออนไลน์ได้ง่ายๆ เพียงแค่กดไม่กี่ทีก็จ่ายเงินได้แล้ว ดังนั้นเรามาดูกันว่าแนวโน้มของปี 2011 จะมีอะไรน่าสนใจที่คุณสามารถเติบโตไปกับช่องทางนี้ได้
จากตัวเลขผลสำรวจของเนคเทค ปี 2010 พบคนไทยนิยมช้อปออนไลน์ 57.2% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอย่างมาก ทำให้เห็นว่าตอนนี้ คนไทยกล้าซื้อของออนไลน์มากขึ้นและจำนวนผู้ประกอบการและธุรกิจก็เริ่มมีการนำสินค้าใหม่ๆ เข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้น ซึ่งในปี 2011 จะมีปัจจัยอะไรที่จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้การค้าบนโลกออนไลน์ของไทยเติบโตมากยิ่งขึ้น
ระบบการชำระเงินออนไลน์ที่มีอยู่ในไทยตอนนี้มีมากหลายรูปแบบ เช่น ผ่านบัตรเครดิต ตอนนี้ก็มีหลายธนาคารรองรับ,ชำระผ่านระบบอีแบงกิ้งที่เกือบทุกธนาคารมี,ตัวกลางกลางชำระเงินอย่าง Paysbuy,PayPal และ TARADpay หรือชำระเงินผ่านมือถืออย่าง mPay,True Money จะได้ว่าตอนนี้เอง เมืองไทยมีความพร้อมการชำระเงินออนไลน์อย่างมาก จะทำให้การค้าขายผ่านออนไลน์เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้นสำหรับธุรกิจที่อยากเข้ามาเปิดตลาดใหม่
ตอนนี้ธุรกิจผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปเริ่มมีมากมายทั้งรายเล็กรายใหญ่ รวมถึงระบบซอฟต์แวร์ที่เป็นลักษณะระบบเปิด (OpenSource)ที่มีเปิดให้ดาวน์โหลดกันมากมาย ทำให้การสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ เพียงไม่กี่คลิกก็สามารถมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองได้แล้ว ดังนั้นแนวโน้มปีนี้จะเห็นความหลากหลายของผู้ให้บริการเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นจนเกิดการแข่งขันทางด้านราคา นี่คือโอกาสดีของผู้ประกอบการที่อยากจะมีเว็บไซต์ของตนเองหรือมีธุรกิจบนโลกออนไลน์จะสามารถทำและสร้างเว็บตัวเองได้ง่ายมากขึ้น
3. โปรโมชั่นสินค้าลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลในโลกออนไลน์
เมื่อก่อนร้านค้าออนไลน์และเว็บไซต์ขายของต่างๆ ในเมืองไทย ต่างขายของกันโดยไม่มีการลดราคาสินค้า แต่พบว่ายอดขายไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก แต่หลังจากที่ TARAD.comร่วมมือกับทางญี่ปุ่นมีการนำเทคนิคการค้าออนไลน์ รวมถึงโปรโมชั่นแคมเปญลดราคาต่างๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการค้าออนไลน์อย่างมาก โดยหลายๆ เว็บไซต์ที่ค้าขายออนไลน์ต่าง เริ่มจัดแคมเปญลดราคา เพื่อกระตุ้นยอดขายตามซึ่งทำให้เกิดยอดขายและผู้ซื้อเริ่มสนุกที่จะซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้นจากเมื่อก่อน
4. ร่วมกันซื้อแล้วลด (Group Buying) การค้าผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซ
การเข้ามาของโมเดล"ร่วมกันซื้อ"แบบเดียวกับ Groupon ทำให้เกิดนำส่วนลดราคาบริการต่างๆ ออกมาขายกันอย่างมากซึ่งเว็บ"ร่วมกันซื้อ"จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้คนกล้าซื้อสินค้าผ่านเว็บเหล่านั้น เพราะด้วยการลดราคาเป็นจำนวนมากและต้องซื้อร่วมกันหลายๆ คน ทำให้เกิดการบอกต่อผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คไปอย่างรวดเร็ว เว็บรูปแบบนี้ในไทยเริ่มต้นจากผู้ให้บริการอย่าง Ensogo และตามมาด้วย Dealdidi และเจ้าอื่นๆ อีกมากมายมากกว่า 20 เว็บไซต์แล้วในตอนนี้ ยิ่งเกิดเว็บอย่างนี้มากเท่าไรก็จะยิ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นคนให้ซื้อออนไลน์มากขึ้นตาม
5. การเข้าสู่โลกออนไลน์ของห้างออฟไลน์
ปลายปีทีแล้วเป็นช่วงที่บรรดาห้างใหญ่หลายๆ แห่งต่างเริ่มยกพาเหรดเข้ามาเปิดธุรกิจในโลกออนไลน์อย่างเช่นยักษ์ใหญ่อย่างเซนทรัลและเดอะมอลล์ต่างก็เริ่มเข้ามาสร้างห้างออนไลน์กันแล้ว นอกจากนี้บรรดาห้างไฮเปอร์มาร์ทอย่าง ท็อปส์ หรือ บิ๊กซี ก็เริ่มเปิดให้คนเข้ามาช้อปและจับจ่ายทางออนไลน์ได้แล้วเช่นกัน
ประเด็นสำคัญๆ ของแนวโน้นการค้าขายออนไลน์ของไทยปีนี้ เห็นได้ชัดเลยครับว่า ปี 2011 นี้จะเป็นปีที่ประเทศไทยมีความพร้อมกับการค้าขายออนไลน์อย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนๆ ดังนั้นหากคนที่มีธุรกิจและยังไม่ได้เข้ามาสู่การค้าขายออนไลน์ ปีนี้ดูจะเป็นที่เหมาะสมและควรนำธุรกิจคุณเข้าสู่โลกออกไลน์ได้แล้วครับ เพราะองค์ประกอบทุกอย่างพร้อมมาก หากคุณยิ่งช้าไป โอกาสการแข่งขันของธุรกิจคุณในโลกออนไลน์จะยิ่งต่ำลงเพราะในธุรกิจการค้าในโลกออนไลน์ไม่ได้มีแค่คู่แข่งในประเทศเท่านั้น คุณกำลังอาจจะต้องเจอกับคู่แข่งต่างประเทศที่เริ่มยกพลมาขายในเมืองไทยผ่านเว็บไซต์กันมากขึ้น ดังนั้นลงมือเริ่มตั้งแต่วันนี้คือคำแนะนำที่คุณควรทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น