วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

ซื้อสินค้าออนไลน์ให้ถูกใจหายกังวล - ช็อปฉลาด ตลาดอัจฉริยะ


     เดี๋ยวนี้การซื้อของออนไลน์ ซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ค่อนข้างง่าย และมีร้านค้าออนไลน์มากมายทั้งของไทยและมาจากต่างประเทศ จากเดิมต้องมีบัตรเครดิตจึงจะซื้อได้ เดี๋ยวนี้มีช่องทางให้ชำระเงินมากมาย  นอกจากบัตรเครดิตก็มีบริการชำระเงินผ่านตู้เอทีเอ็มจ่ายผ่านร้าน 7/11 แม้กระทั่งเก็บเงินปลายทาง

     แต่ที่ย้ำเตือนกันมาตลอดก็ คือ ก่อนตัดสินใจซื้อ ก่อนชำระเงินควรจะตรวจสอบที่มาที่ไปของเว็บไซต์ เปรียบเทียบจากหลายแหล่งและค้นดูรีวิวเก่าๆ ที่มีลูกค้าเขียนถึงร้านค้าออนไลน์ที่เรากำลังจะตัดสินใจซื้อ



    มีข่าวจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ออกเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ หรือ DBD Verified ให้ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 32 เว็บไซต์

    เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ เริ่มให้เมื่อปี 2555 จนถึงปัจจุบันมีเว็บไซต์ได้รับเครื่องหมายนี้ไปแล้วจำนวน 94 เว็บไซต์ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบรายชื่อและข้อมูลของเว็บไซต์ที่ได้รับเครื่องหมายดัง กล่าวได้ที่ www.trustmarkthai.com

     สำหรับเครื่องหมายดังกล่าวเทียบเคียงกับเกณฑ์มาตรฐานความน่าเชื่อถือระดับสากล WTA (World Trustmark Alliances) และกำหนดให้มีการตรวจประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย เป็นต้น 

  คำแนะนำสำหรับผู้ซื้อก็ คือ ก่อนตัดสินใจซื้อต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดและติดตามข้อมูลจากผู้เคยใช้บริการอย่างรอบคอบ เพื่อมิให้เกิดปัญหาที่จะต้องทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า หรือบริการทางออนไลน์ โดยสามารถตรวจสอบตามเกณฑ์คุณภาพธุรกิจของกรมฯ ซึ่งเป็นหลักระดับสากลที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจจากความโปร่งใสของธุรกิจ

  ข้อมูลที่เราควรตรวจสอบผู้ขายออน ไลน์ก็คือ การเปิดเผยข้อมูลตัวตนและสถานที่ติดต่อของผู้ประกอบธุรกิจ ให้ข้อมูลรายละเอียดสินค้า เงื่อนไขราคา การจัดส่งสินค้าอย่างชัดเจน สะดวกในการเข้าถึง การรักษาความปลอดภัยของระบบการจ่ายชำระค่าสินค้า

    ที่สำคัญที่สุดก็คือต้องมีนโยบายรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ และการแก้ไขปัญหาจากการสั่งซื้อสินค้า ข้อร้องเรียน ข้อพิพาทที่จะทำให้ลูกค้าคลายความกังวลใจจากการซื้อสินค้าหรือบริการทางเว็บไซต์ของธุรกิจในระดับหนึ่ง  

   พูดง่ายๆ หากซื้อแล้วไม่พอใจสามารถคืนสินค้าหรือเปลี่ยนใหม่ได้ตามระยะที่ตกลงกันไว้ เพราะเวลาซื้อของออนไลน์ เราไม่ได้จับต้องเห็นแต่ภาพ บางคนซื้อเสื้อผ้าใส่แล้วไม่ถูกใจ สีไม่เหมือนในรูปก็สามารถคืนได้ภายในเวลาที่กำหนด

    จากผลสำรวจข้อมูลของภาคเอกชน ในปี 2555 พบว่าตลาดของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยอัตราการเติบโตสูงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นมูลค่ากว่า 14,700 ล้านบาท

   คนไทยมีพฤติกรรมการหาข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตมากเป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้บริโภคในปัจจุบันที่คำนึงถึงเวลาและสถานที่ที่สะดวกที่สุด ส่งผลดีต่อโอกาสการขยายตัวของการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์

    ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจประสบความสำเร็จในการขายสินค้าทาง ออนไลน์ คือ ความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ ที่จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเข้ามาเป็นลูกค้า

       รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น